Giúp giảm căng thẳng trong đợt kiểm tra HK này

Thứ bảy - 10/12/2011 22:35

Giúp giảm căng thẳng trong đợt kiểm tra HK này

Mùa thi đã cận kề mang theo những lo âu, mệt nhọc. Do đó chúng ta cần phải chuẩn bị một tâm thế chủ động thoải mái để đón nhận nó. Thư viện xin gửi đến các em những thông tin bổ ích để giúp các em giảm bớt căng thẳng trong kì thi kiểm tra sắp tới.

Để học tốt và đạt kết quả tốt nhất cho các kỳ thi, đầu tiên cần lưu ý điều gì?

Để có trí nhớ tốt và cả sức khỏe tốt trong mùa thi, trước hết nên lưu ý đến phương pháp học tập, ôn tập. Làm thế nào để trong thời gian học thi còn có sự nghỉ ngơi, thư giãn. Hoàn toàn nên tránh lối học "nước tới chân mới nhảy", không chịu học ôn tập ngay từ đầu mà lại đợi cận kề ngày thi mới học dồn học nén, học đêm học ngày, học như thế rất có hại cho sức khỏe.

Nên lưu ý, trí não của ta chỉ hoạt động có hiệu quả liên tục trong vòng 45 phút đến 1 giờ, sau đó cần được nghỉ giải lao hoặc chuyển sang hoạt động chân tay độ 15 - 20 phút rồi mới hoạt động trí não trở lại.

Thi cử luôn gây căng thẳng cho các thí sinh, ngay cả đối với những người học hành chăm chỉ trong suốt cả năm học. Giáo sư tâm lý Michael Simpson đã đưa ra những lời khuyên giúp các sĩ tử vượt qua những căng thẳng tâm lý.

1. Chuẩn bị thế nào?

Lên kế hoạch ôn tập chi tiết cho kỳ thi, tăng cường năng lực và sự tự tin. Nhớ rằng, kỳ thi nào cũng vậy, nó chỉ phản ánh một phần chứ không phải tất cả khả năng của bạn. Người chấm thi thoải mái.

2. Suy nghĩ tích cực

Thay vì kêu ca phàn nàn và lo lắng thái quá về khả năng thi trượt, bạn hãy tự động viên mình và quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Đôi khi “phép thắng lợi tinh thần kiểu AQ” cũng giúp bạn củng cố tâm lý thật tự tin. Một khi bạn thực sự tin vào khả năng của mình thì bạn không phải thất vọng đâu.

3. Khích lệ bản thân

Tự thưởng cho mình một trận bóng đá hoặc một bộ phim thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Bạn là một người thông minh (phải thông minh thì mới theo học được chứ) và đủ thông minh để vượt qua được kỳ thi này.

Bạn đã học hành chăm chỉ và lao động nghiêm túc, mỗi môn học bạn đã ôn tập kỹ lưỡng và bạn sẽ nhớ được những gì mình đã học và trả lời được các câu hỏi thật chính xác.

4. Đừng cố tạo áp lực

Các chuyên gia tâm lý luôn khuyến cáo các sỹ tử không nên dính vào hai kiểu người :  -Một là kiểu người hoàn hảo “Tôi phải đỗ kỳ thi này…  phải đạt điểm cao… Tôi phải giỏi mọi thứ, tôi không được phép phạm sai lầm”. Bạn nên nhớ rằng, con người không ai hoàn hảo cả, bạn ưu mặt này nhưng lại khuyết mặt khác. Quá kỳ vọng vào bản thân tạo ra áp lực không cần thiết.

Hai là kiểu người thất bại “Tôi thi đợt này chắc trượt vỏ chuối thôi… Thi là thi thế thôi chứ tạch chắc rồi… Sao tôi luôn là kẻ thất bại thế nhỉ”. Nếu bạn tự đầu độc mình bằng ý nghĩ về sự thất bại thì bạn sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì thành công.

5. Tập thể dục nhẹ nhàng, ăn uống và nghỉ ngơi điều độ

Hãy yêu mến bản thân mình, đừng sao nhãng việc chăm sóc cơ thể. Hãy ghi nhớ câu: “Một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện”. Muốn học tốt trước hết cơ thể bạn phải khoẻ mạnh.

Một vận động viên trước khi thi đấu không chỉ chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn (giống như việc học của bạn vậy) mà còn ăn uống, thư giãn hợp lý, tránh bị xao nhãng và căng thẳng.

Đây hoàn toàn không phải là thời gian thích hợp để bạn chọn nghề hoặc quyết định những vấn đề lâu dài đối với bạn trai/bạn gái của bạn. Sau khi thi xong, bạn còn rất nhiều thời gian cho việc đó.

Các em học sinh thân mến! Với những điều mà Thư viện giới thiệu trên đây,  hy vọng các em sẽ lập ra được những phương cách cho riêng mình để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp đến.

                                                                                                Sưu tầm: Vũ Thị Lụa - CB thư viện

Tác giả: HT

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay7,655
  • Tháng hiện tại170,257
  • Tổng lượt truy cập3,526,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi