Hãy cùng con đi suốt chặng đường dài

Thứ sáu - 14/09/2012 19:07

Hãy cùng con đi suốt chặng đường dài

Bài viết dưới đây là tâm sự của cô Đỗ Thị Hồng Hải - giáo viên ở Nha Trang, nhân ngày khai trường năm học mới, đồng thời cũng là những gửi gắm của cô đến các bậc phụ huynh. Mời quý vị phụ huynh và các Thầy Cô cùng chia sẻ.

Một năm học mới bắt đầu. Cô lại đón một chuyến đò mới trong sự nghiệp chèo đò suốt mấy mươi năm của mình. Nhìn những khuôn mặt sáng sủa, xinh xắn của các cô bé, cậu bé lần đầu tiên đi học, lòng cô dâng tràn niềm vui và niềm hi vọng. 12 năm, chặng đường vô cùng quan trọng ấy của cuộc đời một con người, bên cạnh trọng trách của mình, cô có biết bao nhiêu điều muốn gửi gắm đến cha mẹ của các em.

Thưa các bậc phụ huynh,

Khai giảng năm học mới đối với học sinh lớp 1 là một dịp thật đặc biệt. Những giáo viên lớp 1 chúng tôi đón nhận từ phụ huynh đứa con thân yêu với trách nhiệm nặng nề. Suốt 12 năm, chúng tôi phải dạy dỗ để các em trở thành những công dân có ích, một con người phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, nhân cách và tâm hồn - vốn là mục đích cao cả của ngành giáo dục. Nhưng xin thưa phụ huynh, một mình chúng tôi không đủ khả năng thực hiện những điều lớn lao ấy nếu không có sự kết hợp chặt chẽ từ phía phụ huynh. 12 năm, trước mắt với biết bao đổi thay, vậy nên chúng tôi mong các vị phụ huynh:

- Đừng phó mặc hoàn toàn việc dạy dỗ, chăm sóc con mình cho cô giáo mà hãy xác định rằng khi đưa con vào lớp 1 là sẽ bắt đầu cùng con đi một chặng đường dài với biết bao khó khăn, sự kiên nhẫn, lòng bao dung và cả kiến thức của các bậc cha mẹ.

- Hãy là người bạn lớn của con mình. Cha mẹ thương con, quý con, chăm sóc con thôi chưa đủ mà phải hiểu con. Mỗi lớp học qua đi theo thời gian, cha mẹ phải biết con mình chơi với bạn nào, đang học với thầy cô nào. Hằng ngày các cháu có biết bao chuyện vui buồn trên lớp, cha mẹ hãy là bạn bè để con cái sẻ chia, hãy biết lắng nghe để uốn nắn con đúng cách.

- Đừng quá tham công tiếc việc. Cuộc sống hối hả tất bật, bao điều phải lo toan, việc kiếm ra tiền rất quan trọng nhưng không phải là tất cả. Đừng để con mình phải ngồi sau lưng bác xe ôm xa lạ trên con đường đến trường mà chẳng biết nói chuyện gì. Đừng để những bữa cơm chỉ mình con ăn mau, ăn mải để đến lớp học thêm rồi dần dần cháu càng lầm lì ít nói.

- Hãy cố gắng gìn giữ hạnh phúc gia đình, để con được hưởng không khí yêu thương. Thực tế cho thấy những đứa trẻ hạnh phúc (hồn nhiên, nhiều kỹ năng tốt, học tốt) thường được sống trong một gia đình hạnh phúc.

- Đừng nôn nóng khi thấy cháu học hành không xuất sắc; thấy con người khác học hành nổi bật, đừng vội bắt con mình lao vào các “lò” học thêm triền miên; hãy cho các cháu những phút giây được vui chơi, giải trí, thoải mái nói cười.

- Nếu thấy con mình còn thua kém các bạn, hãy giải thích, động viên, khích lệ cháu cố gắng, đừng mạt sát, đánh mắng vì làm như thế cháu chẳng thể giỏi hơn.

- Và một điều nữa mà cha mẹ cũng nên biết: nếu con mình chưa ngoan, học hành sa sút, hay đánh bạn, vi phạm nề nếp..., hãy đừng bênh con vô lối, hãy bình tĩnh liên hệ với cô giáo, với nhà trường để tìm ra cách dạy con tốt nhất.

Rất mong các quý vị phụ huynh hợp tác để sau 12 năm nữa, cô và mẹ cùng dâng cho cuộc đời, xã hội những thành quả ngọt ngào là những công dân chuẩn mực nhất.

ĐỖ THỊ HỒNG HẢI (Nha Trang)

Theo báo Tuổi trẻ cuối tuần, số ra ngày  26/8/2012

Tác giả: HT

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay8,605
  • Tháng hiện tại175,716
  • Tổng lượt truy cập3,532,286
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi