16:45 ICT Thứ năm, 02/07/2015
Thông báo từ Hệ thống
Lỗi cảnh báo Lỗi cảnh báo: implode(): Invalid arguments passed in file /includes/blocks/global.voting.php on line 58
Lỗi cảnh báo Lỗi cảnh báo: simplexml_load_string(): Entity: line 52: parser error : Opening and ending tag mismatch: link line 18 and head in file /includes/core/user_functions.php on line 423

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 601

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1515485

Ảnh học sinh tiêu biểu

Học sinh tiêu biểu

Tin tức giáo dục

  • ĐHQG Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 2 từ 1/8
    Thứ năm - 02/07/2015 16:16
    GD&TĐ - ĐHQG Hà Nội vừa có thông báo về kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 2 năm 2015.
  • Một thí sinh kiệt sức, được cõng ra khỏi phòng thi
    Thứ năm - 02/07/2015 16:00
    GD&TĐ - Sau môn thi Ngữ văn sáng nay (2/7), thí sinh Nguyễn Hồng Thu, đến từ Hải Hậu (Nam Định) dự thi tại điểm thi Học viện Kỹ thuât Quân sự đã bị kiệt sức.
  • ĐHQG Hà Nội công bố ngưỡng điểm xét tuyển đại học
    Thứ năm - 02/07/2015 15:46
    GD&TĐ - ĐHQG Hà Nội vừa công bố điểm ngưỡng xét tuyển đầu vào đại học chính quy đợt 1 năm 2015
  • Cô giáo vượt đường xa mang thẻ dự thi bỏ quên cho học sinh
    Thứ năm - 02/07/2015 14:36
    GD&TĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay tại điểm thi số 4 – Trường THPT Đăk Tô (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum), một cô giáo vượt đường xa mang thẻ dự thi của thí sinh bỏ quên ở nhà trước giờ vào phòng thi.
  • Lưu ý tiếp tục hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn
    Thứ năm - 02/07/2015 13:49
    GD&TĐ - Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khi dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến kiểm tra công tác thi tại TP Cần Thơ.
  • Đang làm dở bài thi môn Văn, 2 thí sinh phải đi cấp cứu
    Thứ năm - 02/07/2015 13:36
    GD&TĐ - Sáng nay (2/7), trong lúc làm bài thi môn Ngữ văn, 2 thí sinh dự thi tại cụm thi số 26 do ĐH Huế chủ trì buộc phải nhập viện vì ngất xỉu và đau bụng dữ dội. 
  • Thí sinh lục tuần bật mí bài làm môn Ngữ văn
    Thứ năm - 02/07/2015 13:17
    GD&TĐ - Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ông Lê Tuấn Anh - Thí sinh lớn tuổi nhất tại 8 cụm thi ở TPHCM - vui vẻ rời phòng thi và chia sẻ: Tôi làm được bài, đề ra rất hay, rất sát với thực tế của các em học sinh ngày nay.
  • Bao công đèn sách, lỡ kỳ thi chỉ vì ...“chú dế“
    Thứ năm - 02/07/2015 13:09
    GD&TĐ - Môn thi Ngữ văn của ngày thứ hai đã chính thức kết thúc, ghi nhận nhanh tại các cụm thi quốc gia và địa phương cho thấy tỉ lệ dự thi tại các cụm (địa phương và quốc gia) vẫn rất cao từ 98 - 99%. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng điện thoại, mang tài liệu vào phòng thi.

  • Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao quà động viên cán bộ, thí sinh dự thi tại tỉnh Kon Tum
    Thứ năm - 02/07/2015 12:09
    GD&TĐ - Sáng 2/7, Đoàn công tác Bộ GD&ĐT do PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT dẫn đầu đã đến thăm, động viên cán bộ, giáo viên và thí sinh tại các điểm thi thuộc Hội đồng thi THPT Quốc gia 2015 – cụm thi Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum.
  • Giáo viên chung cảm xúc: Đề thi Ngữ văn phân loại thí sinh, đậm hơi thở cuộc sống
    Thứ năm - 02/07/2015 10:56
    GD&TĐ - Các giáo viên dạy Văn trên toàn quốc đã gửi đến tòa soạn báo Giáo dục và Thời đại cảm xúc chung của mình khi đọc được được đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2015 là: Đề thi hay, nóng tính thời sự khi đặt học sinh suy nghĩ về hội chứng vô cảm, rèn luyện kỹ năng sống...
  • Tâm đắc đề thi Ngữ văn báo động hiểm họa không trông thấy
    Thứ năm - 02/07/2015 10:40
    GD&TĐ - Đề thi môn Ngữ văn năm nay có cả kiến thức trên lớp và thực tế, dễ “ăn điểm”, có câu hỏi về người lính đảo, về hội chứng vô cảm và kỹ năng sống... Đó là nhận xét chung của rất nhiều thí sinh thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia sáng nay (2/7).
  • Thân thương màu áo lính ở trường thi
    Thứ năm - 02/07/2015 10:30
    GD&TĐ - Sự xuất hiện của màu xanh áo bộ đội làm nên nét đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi do Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì năm nay.
  • Cơ hội giành Học bổng Tinh hoa toàn phần cho học sinh THPT
    Thứ năm - 02/07/2015 10:27
    GD&TĐ - Chương trình Học bổng Tinh hoa năm học 2015 – 2016 trị giá 150 triệu đồng/suất học bổng là cơ hội được Hệ thống Giáo dục Vinschool dành cho học sinh THPT trên cả nước để khuyến khích phát triển các tài năng trẻ.
  • Trang nhất » Tin Tức » Câu chuyện giáo dục

    Bài văn "lạ" của một HS trường chuyên Hà Nội-Amsterdam

    Thứ hai - 07/11/2011 07:07
    “Trời ơi là trời ! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế, anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à ?”. Đó là những “điệp khúc” mẹ cất lên hàng ngày dạo gần đây vì con quyết định nhịn ăn sáng đi học để tiết kiệm chút tiền cho mẹ, cho gia đình. Có lúc mẹ còn gắt lên, hỏi con “Sao cứ phải đắn đo khổ sở về tiền đến thế nhỉ ?” .

     

    Đề bài: “Nêu quan điểm của anh (chị) về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống”

    Dưới đây là bài làm của em Nguyễn trung Hiếu, HS lớp 11 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

    Thư gửi mẹ.

    Mẹ thân yêu của con !

    “Trời ơi là trời ! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế, anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à ?”. Đó là những “điệp khúc” mẹ cất lên hàng ngày dạo gần đây vì con quyết định nhịn ăn sáng đi học để tiết kiệm chút tiền cho mẹ, cho gia đình. Có lúc mẹ còn gắt lên, hỏi con “Sao cứ phải đắn đo khổ sở về tiền đến thế nhỉ ?” .

    Mẹ ơi, những lúc ấy mẹ đang giận nên con không dám cãi lại. Nhưng giờ đây con muốn được bày tỏ lòng mình rằng tại sao con lại có những suy nghĩ, hành động kì lạ như vậy. Vâng, tất cả là vì tiền. Chỉ đến tận bây giờ con mới nhận ra cả một quãng thời gian dài trước đó con đã non nớt, ngây thơ biết chừng nào khi nghĩ về tiền. Cách đây 8 năm bệnh viện đã chuẩn đoán mẹ bị suy thận mãn tính độ 4 (độ cao nhất về suy thận). 8 năm rồi nhà ta đã sống trong túng thiếu bần hàn, vì bố mẹ không kiếm được nhiều tiền lại phải dành tiền cho mẹ đi chạy thận. Nhưng bố mẹ vẫn cho con tất cả những gì có thể, và cậu bé học trò như con cứ vô tư đâu biết lo gì.

    Hồi học tiểu học, tiền bạc đối với con là một cái gì đó rất nhỏ, nó là những tờ giấy với đủ màu có thể dùng để mua cái bánh, cái kẹo, gói xôi hay cái bánh mì … Con đâu có ngờ tiền chính là yếu tố quyết định sinh mạng mẹ mình, là thứ bố mẹ phải hàng ngày chắt bóp và bao người thân gom góp lại để trả cho từng ca lọc máu cho mẹ tại bệnh viện Bạch Mai, là thứ càng làm mẹ thêm đau đầu suy nghĩ khi mẹ buộc phải nghỉ việc làm vì điều kiện sức khỏe không cho phép.

    Rồi đến khi con học lớp 8, mẹ càng ngày càng yếu và mệt, phải tăng từ 2 lên 3 lần lọc máu/ tuần. Những chỗ chích ven tay của mẹ sưng to như hai quả trứng gà, nhiều hôm máu thấm ướt đẫm cả tấm băng gạc. Do ảnh hưởng từ suy thận mà mẹ còn bị thêm viêm phổi và suy tim. Rồi ông lại bị ốm nặng, bố phải nghỉ việc ở nhà trông ông, nhà mình vì thế càng trở nên túng quẫn, mà càng túng thì càng khổ hơn. Tờ một trăm ngàn hồi ấy là một thứ gì đó xa xỉ với nhà mình. Cũng từ dạo ấy, đầu óc non nớt của con mới dần vỡ lẽ ra rằng tiền bạc chính là mồ hôi, nước mắt, là máu (theo đúng nghĩa đen của nó, vì có tiền mới được chạy thận lọc máu mà) và bao nỗi niềm trăn trở lo lắng của bố và mẹ.

    Hôm trước con có hỏi quan điểm của mẹ về tiền bạc thế nào để con có thêm ý viết bài làm văn nghị luận cô giao. Mẹ hơi ngạc nhiên vì câu hỏi đường đột ấy. Rồi mẹ chỉ trả lời với 3 từ gọn lỏn “Mẹ ghét tiền”. Nếu con còn thơ dại như ngày nào, hay như một người ngoài nào khác thì chắc con đã ngạc nhiên lắm. Nhưng giờ đây con cũng đồng ý với mẹ : con cũng ghét tiền. Bởi vì nó mà mẹ phải mệt mỏi rã rời sau mỗi lần đi chạy thận. Mẹ chạy thận 3 lần mỗi tuần, trước đây bố đưa đón mẹ bằng xe đạp nhưng rồi mẹ bảo đi thế khổ cả hai người mà còn phải chờ đợi mất ngày mất buổi của bố nữa nên mẹ chuyển sang đi xe ôm. Nhưng đi xe ôm mất mỗi ngày mấy chục, tốn tiền mà lại chẳng kiếm đâu ra, mẹ quyết định đi xe buýt. Mỗi khi về nhà, mẹ thở hổn hển, mẹ lăn ra giường lịm đi không nói được câu gì. Con và bố cũng biết là lúc ấy không nên hỏi chuyện mà nên để yên cho mẹ nghỉ ngơi. Tám năm rồi, tám năm chứng kiến cảnh ấy nhưng con vẫn chưa bao giờ có thể quen được. Con chỉ biết đứng từ xa nhìn mẹ, và nghiến răng ước “giá như có dăm chục ngàn cho mẹ đi xe ôm thì đâu đến nỗi !”.

    Con bỗng ghét, thù đồng tiền. Con bỗng nhớ hồi trước, khi mẹ vẫn nằm trong viện. Ba người bệnh chen chúc chung nhau một chiếc giường nhỏ trong căn phòng bệnh ngột ngạt và quá tải của bệnh viện Bạch Mai. Con đã ngây thơ hỏi mẹ “Sao mẹ không vào phòng bên kia, ở đấy mỗi người một giường thoải mái lại có quạt chạy vù vù, có tivi nữa ?”. Mẹ chỉ nói khẽ “cha tổ anh. Đấy là phòng dịch vụ con ạ”. Con lúc ấy chẳng hiểu gì. Nhưng rồi con cũng vỡ lẽ ra rằng đó là phòng mà chỉ những ai rủng rỉnh tiền thì mới được vào mà thôi. Còn như mẹ thì không được. Con căm nghét đồng tiền vì thế.

    Con còn sợ đồng tiền nữa. Mẹ hiểu con không ? Con sợ nó vì sợ mất mẹ. Mẹ đã phải bốn lần đi cấp cứu rồi. Những người suy thận lâu có nguy cơ tử vong cao vì huyết áp dễ tăng, máu dồn vào dễ làm tắc ống khí quản và gây tắc thở. Mẹ thừa biết điều này. Nhiều người bạn mẹ quen trong “xóm chạy thận” đã phải chịu những cái kết bi thảm như thế. Nhiều đêm con bỗng choàng tỉnh dậy, mồ hôi đầm đìa mà lạnh toát sống lưng bởi vừa trải qua một cơn ác mộng tồi tệ …

    Con sợ mẹ lại phải đi cấp cứu, và sợ nhỡ nhà mình không đủ tiền để nộp viện phí thì con sẽ mất đi người thân yêu nhất trong cuộc đời này. Mỗi buổi mẹ đi chạy thận là mỗi buổi cả bố và con đều phấp phỏng, bồn chồn, lo lắng. Mẹ về muộn là lòng con nóng như lửa đốt, còn bố thì cứ đi đi lại lại và luôn hỏi “bao giờ mẹ mày mới về?”. Với con cơ hội là 50/50, hoặc là mẹ chạy thận an toàn và về nhà, hoặc là …

    Con lo sợ hơn khi đọc báo thấy bảo có người không đủ tiền trả phần ít ỏi chỉ là 5% bảo hiểm y tế, tiền thuốc men mà phải về quê “tự điều trị”. Với những bệnh nhân phải chạy thận, như thế đồng nghĩa là nhận bản án tử hình, không còn đường sống. Con bỗng hoảng sợ tự hỏi nếu không còn BHYT nữa thì sao? Và nếu ông mất thì sao? Chi tiêu hàng ngày nhà mình giờ đây phần nhiều trông chờ vào tiền lương hưu của ông, mà ông thì đã già quá rồi …

    Mẹ ơi, tiền quan trọng đến thế nào với gia đình mình thì chắc mẹ hiểu rõ hơn con. Cứ nghĩ đến tiền là con lại nhớ đến những đêm bố mất ngủ đến rạc cả người, nhớ đến những vết chích ven sưng to như quả trứng gà của mẹ, nhớ đến cả thìa đường pha cốc nước nóng con mang cho mẹ để mẹ uống bồi bổ mỗi tối. Mẹ chắt chiu đến mức sữa ông thọ rẻ tiền mà cũng không mua để tự bồi dưỡng sức khỏe cho mình.

    Con sợ tiền mà lại muốn có tiền. Con ghét tiền mà lại quý tiền nữa mẹ ạ. Con quý tiền và tôn trọng tiền bởi con luôn biết ơn những người hảo tâm đã giúp nhà mình. Từ những nhà sư tốt bụng mời mẹ đến chùa vào cuối tuần, những cô bác ở Hội chữ thập đỏ quyên góp tiền giúp mẹ và gia đình mình. Và cả những người bạn xung quanh con, dù chưa giúp gì được về vật chất, tiền bạc nhưng luôn quan tâm hỏi thăm sức khỏe của mẹ… Nhờ họ mà con cảm thấy ấm lòng hơn, vững tin hơn.

    Con cảm thấy bất lực ghê gớm và rất cắn rứt lương tâm khi mẹ không đồng ý với các kế hoạch của con. Đã có lúc con đòi đi lao động, đi làm gia sư hay đi bán bánh mì “tam giác” như mấy anh sinh viên con quen để kiếm tiền giúp mẹ nhưng mẹ cứ gạt phăng đi. Mẹ cứ một mực “tống” con đến trường và bảo mẹ chỉ cần con học giỏi thôi, con giỏi thì mẹ sẽ khỏe.

    Vâng, con xin nghe lời mẹ. Con vẫn đến trường. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để mẹ và bố vui lòng. Nhưng mẹ hãy để con giúp mẹ, con đã nghĩ kĩ rồi, không làm gì thêm được thì con sẽ nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền. Không bán bánh mì được thì con sẽ ăn cơm với muối vừng. Mẹ đừng lo mẹ ạ, mẹ hãy an tâm chạy chữa và chăm sóc cho bản thân mình. Hãy để con được chia sẻ sự túng thiếu tiền bạc cùng bố mẹ. Vậy con khẩn thiết xin mẹ đừng cằn nhằn la mắng con khi con nhịn ăn sáng. Mẹ đừng cấm đoán con khi con đi lấy chầy, cối để giã lạc vừng. Dù con đã sút 8 cân so với năm ngoái nhưng con tin rằng với sự thấu hiểu lẫn nhau giữa những người trong gia đình thì nhà ta vẫn có thể sống yên ổn để đồng tiền không thể đóng vai trò cốt yếu trong việc quyết định hạnh phúc nữa.

    Đứa con ngốc nghếch của mẹ

    Nguyễn Trung Hiếu

    Tác giả bài viết: HT

    Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Từ khóa: n/a
    kimoanh - 22/11/2011 10:45
    là một người đã có gia đình và có con, tuy nhiên tôi cũng mới bước vào cuộc sống tự lập, mới phải tự kiếm tiền và phải chi tiêu tất cả mọi thứ trong cuộc sống từ những đồng tiền đó. Đôi khi tôi thấy thật mệt mỏi khi cứ phải ngày nào cũng phải tính, tính , tính và tính...Nhưng cuộc sống là thế, còn làm ra được tiền và chi tiêu hợp lý những đồng tiền mình làm ra cũng là một hạnh phúc!
    Comment addGửi bình luận của bạn
    Mã chống spamThay mới

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn

     

    Giới thiệu

    Giới thiệu về Thi hào Nguyễn Du và trường THCS Nguyễn Du, Bà Rịa

    Giới thiệu về Thi hào Nguyễn Du và trường THCS Nguyễn Du, Bà Rịa - Nguyễn Du, tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, quê quán làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, con thứ bảy Cụ Hoàng Giáp Xuân Quận Công Nguyễn Nghiễm. Thân phụ Ông thi đỗ tiến sĩ và từng làm quan đến chức Tể Tướng thời...

    Liên kết site

    SGDĐT
    Violet
    Olympic tiếng Anh
    Violympic toán học
    Go Edu
    Bộ Giáo dục-Đào tạo
    Thư viện đề kiểm tra THCS
    PGD Bà Rịa