Trường Trung Học Cơ Sở Nguyễn Du

http://thcs-nguyendu-baria.edu.vn


Liệu Hiệu trưởng có phạm luật khi giải quyết không đủ phép hè cho GV?

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo thì Hiệu trưởng phải đảm bảo cho Cán bộ quản lý (CBQL) và Giáo viên (GV) được nghỉ đủ 2 tháng hè. Nhưng điều này liệu hiệu trưởng có thực hiện được?

Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo thì Hiệu trưởng phải đảm bảo cho Cán bộ quản lý (CBQL) và Giáo viên (GV) được nghỉ đủ 2 tháng hè. Ở quyết định của UBND Tỉnh về kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của ngành giáo dục đào tạo Bà Rịa-Vũng Tàu do ông Võ Thành Kỳ, Phó chủ tịch tỉnh ký cũng nêu rõ: “Thời gian nghỉ hè của giáo viên tiểu học, THCS, THPT và GDTX đủ 2 tháng được bố trí trong khoảng thời gian từ 1/6 đến 31/7, bao gồm cả thời gian nghỉ xen kẽ giữa kỳ, thời gian nghỉ tết nhiều hơn 7 ngày theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo…”. Quy định là thế, song thử hỏi với lịch coi thi, chấm thi tốt nghiệp THPT, rồi thi tuyển vào lớp 10 như hiện nay thì GV trung học (cả THPT lẫn THCS) làm sao có đủ thời gian 2 tháng để nghỉ theo quy định. Chỉ tính riêng khối THCS, việc thi tuyển lớp 10 năm nay ấn định vào 2 ngày 7 và 8/7/2011 cũng đồng nghĩa với việc CBQL và GV các trường THCS phải tổ chức ôn luyện cho học sinh, rồi tham gia coi thi, chấm thi theo quyết định điều động của Sở… xong việc cũng đã là giữa tháng 7. Mà giữa tháng 7 lại là thời điểm bắt đầu tuyển sinh của các trường THCS để chuẩn bị cho tựu trường vào đầu tháng 8. Thế là CBQL và GV, nhất là giáo viên dạy các môn thi vào lớp 10 như Văn,Toán, tiếng Anh đành phải ngậm ngùi hát bài “Ai chở mùa hè của tôi đi đâu?”.

Còn nếu bảo các trường linh động bố trí cho CBQL và GV nghỉ xen kẽ thêm trong năm học thì quả là quá khó, bởi việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Thời khóa biểu giảng dạy của nhiều GV khác và cả những hoạt động chung của nhà trường. Như vậy phải chăng quy định của Bộ và UBND Tỉnh về việc bố trí đủ 2 tháng nghỉ hè cho CBQL và một số GV như hiện nay là bất khả thi? Có lẽ là vậy! Nhưng theo chúng tôi, việc giảm bớt áp lực thời gian trong hè cho CBQL và GV như hiện nay là hoàn toàn có thể thực hiện được nếu chúng ta điều chỉnh thời gian thi tuyển vào lớp 10 sớm hơn so với hiện nay. Điều này thì nhiều tỉnh thành khác đã và đang làm, như Thành phố Hồ Chí Minh,Hà Nội, Đồng Nai, Long An, Khánh Hòa... đều tổ chức thi tuyển trong tháng 6. Thậm chí có nơi như Bình Dương còn tổ chức thi ngay trong tháng 5 (ngày 28, 29, 30/5/2011).

Nhưng việc kéo dài thời gian thi tuyển lớp 10 sang tháng 7 như hiện nay ở Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ ảnh hưởng đến thời gian nghỉ hè của GV và đẩy các hiệu trưởng vào tình thế phạm luật, mà quan trọng hơn là còn gây tâm lý vô cùng căng thẳng và mệt mỏi cho học sinh khối 9. Bởi các em đã phải học liên tục gần 10 tháng trong năm (nhập học từ tháng 8), rồi lại phải thêm hơn 1 tháng ôn tập, thi cử trong hè (thời gian lẽ ra được nghỉ). Kéo dài thời gian học tập như thế liệu có thực sự khoa học và đem lại hiệu quả? Phụ huynh một học sinh lớp 9 cho biết: “Thời tiết mùa này thì oi bức, mưa nắng lại thất thường. Nhìn con đi học mà thấy tội, chỉ sợ đến ngày thi lại kiệt sức rồi đổ bệnh thì khổ!”.

Thiết nghĩ, điều này thì ngành giáo dục cần phải nghĩ đến. (TBN)

Tác giả: HT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây