Đừng để Facebook làm xấu hình ảnh người Thầy

Chủ nhật - 21/12/2014 21:33

Đừng để Facebook làm xấu hình ảnh người Thầy

Theo xu hướng hiện nay, khá nhiều thầy cô giáo đã tạo facebook cho cá nhân mình. Dĩ nhiên qua facebook cá nhân, các thầy cô kết bạn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và cả những người không quen biết ngoài xã hội.

Tuy nhiên, tôi không nói đến những cái lợi của mạng xã hội này đối với thầy cô giáo đang tham gia mà chỉ muốn đề cập đến một số facebook của thầy cô (đa số là giáo viên trẻ) đã vô ý làm mất đi hình ảnh đẹp của người thầy.

Trên trang facebook của thầy T. - một giáo viên trẻ dạy giỏi, năng nổ trong các phong trào ở một trường THCS tại Q.1 - thường xuyên xuất hiện những hình ảnh sinh hoạt ở trường, lớp và đời thường. Nhiều hình ảnh không được chọn lọc (hay cố tình đưa lên cho thấy ngoài đời thường thầy khác trên bục giảng) đã làm phụ huynh, đồng nghiệp ngỡ ngàng vì đâu rồi thầy T. chững chạc trên bục giảng, nghiêm túc trong sinh hoạt ở trường, lớp. Một tấm ảnh thầy T. đứng “uốn éo” bên cây cột trong sân trường vắng người đã có mấy chục bình luận: “Thầy teen quá!”, “Phải thầy không vậy?”, “Nhí nhố thành quá lố!”… Một bình luận ghi: “Giống TRẦN THỜI quá!”, thầy T. “ngây ngô” hỏi lại: “Trần Thời là ai?”, câu trả lời: “Là TRỜI THẦN” làm thầy im luôn. Chưa hết, nhiều hình ảnh sinh hoạt riêng tư như thầy ở trần, mặc quần đùi, ăn uống… nhan nhản xuất hiện cũng được nhiều học sinh và bạn bè bình luận. Tuy nhiên, trong mắt đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và cả những người chưa từng gặp thầy T. ngoài đời thường thì thầy đã “mất điểm” khá nhiều.
Cô C. là một cô giáo duyên dáng, dễ thương và không quá trẻ để có thể nói rằng thiếu chín chắn. Thế nhưng, trên facebook của cô xen vào những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những lời tâm tình gây xúc động thì cũng không ít những lời cô “chửi chó, mắng mèo” khi bất đồng với ban giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh…, đến độ có học sinh phải lên tiếng nhắc: “Dạo này cô chửi rủa nhiều quá!”, hay bạn bè nói: “Là cô giáo đó nha!”… Cá biệt có lần cô chửi thề và còn mở ngoặc ghi “xin lỗi” khi bức xúc việc gì đó quá mức mà cô không nêu rõ. Có giáo viên thì chụp bài làm của học sinh yếu kém với những lời chê bai thậm tệ đưa lên facebook, vậy là nhiều lời bình luận phản cảm đã dành cho học sinh ấy. Dù hình ảnh đưa lên không có tên học sinh nhưng bản thân em ấy, các bạn học chung lớp sẽ nhận biết. Các học sinh ấy chắc chắn sẽ tổn thương nhiều và liệu các em có còn yêu thương, kính trọng thầy cô không khi chính thầy cô đã bôi xấu mình?
Thầy cô giáo đừng nghĩ facebook cá nhân là “nhà riêng” nên mình làm thế nào cũng được; bởi đã “mở cửa” cho mọi người vào thì thầy cô cần cẩn trọng và nhớ rằng ở đâu mình vẫn là người thầy trong mắt mọi người. Đừng để facebook làm xấu đi hình ảnh của các thầy cô giáo!
Lê Phương Nhân Tâm (Theo Giáo dục TP.HCM)
(Nguồn: http://www.giaoduc.edu.vn/news/nhip-cau-su-pham-758/dung-de-facebook-lam-xau-hinh-anh-nguoi-thay-238655.aspx)
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay4,906
  • Tháng hiện tại96,068
  • Tổng lượt truy cập3,452,638
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi