KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU, THÀNH PHỐ BÀ RỊA
GIAI ĐOẠN 2021 -2026 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Trường THCS Nguyễn Du được thành lập theo Quyết định số 3434/QĐ.UB, ngày 13/11/2002 của UBND thị xã Bà Rịa (nay là TP Bà Rịa) và đi vào hoạt động chính thức từ năm học 2002-2003. Hiện nay cơ sở chính của nhà trường vừa được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2008, trên diện tích 14.150 m2, thuộc địa bàn khu phố IV, Phường Phước Trung, TP Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Sau những năm xây dựng và trưởng thành với những thuận lợi khó khăn và thử thách. Song, nhờ có sự chỉ đạo sát sao của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền và sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Phòng GD&ĐT Bà Rịa; sự đồng thuận cùng với ý chí quyết tâm, đoàn kết phấn đấu, nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, trường THCS Nguyễn Du đã phát triển về mọi mặt. Chính vì vậy, năm học 2016-2017 nhà trường đã vinh dự được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016-2021, đây là sự khẳng định về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn sau, với mục tiêu tiếp tục củng cố vững chắc tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt cấp độ ba về kiểm định chất lượng ở năm học 2020-2021 và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn phường Phước Trung.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2026 nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường. Đây chính là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và chương trình hành động của tập thể CBQL,GV,NV cũng như các thế hệ học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Nguyễn Du là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025 số 19-NQ/ĐH ngày 21/5/2020 của Đảng bộ phường Phước Trung góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tư an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng phường văn minh đô thịcủa địa phương.
I.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Môi trường bên trong:
-Tổng số CBQL,GV,NV: 51, trong đó: CBQL: 02,GV: 41, nhân viên: 08.
- Công tác tổ chức quản lý của lãnh đạo nhà trường: Ban lãnh đạo nhà trường là những cá nhân, tập thể nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tích cực trong công tác tham mưu với các cấp, các ngành để duy trì và tôn tạo CSVC nhà trường theo mục tiêu khang trang, sạch đẹp, khoa học nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu chính trị hàng năm của nhà trường. Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra đánh giá sâu sát. Được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên: nhiệt tình, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Có lực lượng giáo viên cốt cán được khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp TP và tỉnh, được cha mẹ học sinh tín nhiệm.
Thông tin về Giáo viên
TT |
Môn |
Số giáo viên |
||||||||
Tổng số |
Đảng viên |
Nữ |
Biên chế (cơ hữu) |
Hợp đồng |
Trình độ chuyên môn |
|||||
Trên ĐH |
ĐH |
CĐ |
Khác |
|||||||
1 |
Toán |
6 |
2 |
5 |
6 |
6 |
||||
2 |
Ngữ văn |
7 |
3 |
7 |
7 |
1 |
6 |
|||
3 |
Tiếng Anh |
3 |
0 |
1 |
3 |
1 |
2 |
1 |
SL đạt chuẩn B2:03 |
|
4 |
Vật lý |
3 |
3 |
1 |
3 |
|
|
3 |
|
|
5 |
Hóa học |
1 |
1 |
1 |
1 |
|
|
1 |
|
|
6 |
Sinh học |
4 |
3 |
4 |
4 |
|
|
4 |
|
|
7 |
Lịch Sử |
4 |
3 |
4 |
4 |
|
|
4 |
|
|
8 |
Địa lý |
3 |
3 |
3 |
3 |
|
|
3 |
|
|
9 |
GDCD |
1 |
0 |
1 |
1 |
|
|
1 |
|
|
10 |
GDTC |
2 |
0 |
0 |
2 |
|
|
2 |
|
|
11 |
Công nghệ |
1 |
1 |
1 |
1 |
|
|
1 |
|
|
12 |
Tin học |
3 |
2 |
1 |
3 |
|
|
2 |
1 |
|
13 |
Âm nhạc |
2 |
0 |
1 |
1 |
|
|
2 |
|
|
14 |
Mỹ thuật |
1 |
1 |
1 |
1 |
|
|
|
1 |
|
Chất lượng học sinh năm học 2019-2020:
Khối |
Số lớp |
Số HS |
HẠNH KIỂM |
HỌC LỰC |
|||||||
Tốt |
Khá |
TB |
Yếu |
Giỏi |
Khá |
TB |
Yếu |
Kém |
|||
6 |
6 |
182 |
158 |
24 |
0 |
0 |
86 |
48 |
32 |
15 |
1 |
7 |
5 |
172 |
156 |
16 |
0 |
0 |
53 |
57 |
52 |
8 |
2 |
8 |
5 |
177 |
134 |
42 |
1 |
0 |
52 |
63 |
44 |
17 |
1 |
9 |
6 |
171 |
157 |
14 |
0 |
0 |
57 |
54 |
60 |
0 |
0 |
TC |
22 |
702 |
605 |
96 |
1 |
0 |
248 |
222 |
188 |
40 |
4 |
Tổng |
99.9% |
0.1% |
93.7% |
6.3% |
Học lực
TS HS |
Số HS Giỏi |
Số HS Khá |
Số HS được lên lớp thẳng |
Số HS được lên lớp sau KT lại |
Số HS ở lại lớp |
702 |
248
|
222 |
658 |
695 |
7 |
Tỷ lệ |
35.3% |
31.6% |
93.7% |
99% |
1% |
Tốt nghiệp THCS đạt 171/171 (100%)
Kết quả thi Học sinh giỏi các cấp: cấp TP có 32 học sinh đạt giải; Cấp tỉnh: không tổ chức thi do dịch bệnh Covid-19
Về cơ sở vật chất:
Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.Cảnh quan môi trường luôn xanh-sạch –đẹp-an toàn.Cụ thể:
+ Phòng học bộ môn: 03 (Lý-Hóa-Sinh)
+ Phòng học nhạc: 01; Phòng Mỹ thuật: 01
+ Phòng Tin học: 02 (nối mạng internet: 01)
+ Phòng Nghe-Nhìn: 03
+ Thư viện: 01
+ Thiết bị: 01
+ Phòng Hiệu trưởng: 01
+ Phòng Phó hiệu trưởng: 01
+ Phòng Đoàn Đội: 01
+ Phòng Quản sinh: 01
+ Phòng Hành chính: 01
+ Phòng kế toán:01
+ Phòng Giáo viên: 01
+ Phòng Công Đoàn: 01
+ Phòng y tế: 01
+ Nhà bảo vệ: 01
- Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
+ Tính sáng tạo chưa cao, đôi khi còn thiếu quyết liệt trong công tác điều hành.
+ Chưa bồi dưỡng được nhiều giáo viên có tay nghề cao để đáp ứng với yêu cầu thực tế nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, phân công tác còn có những bất cập do cơ cấu đội ngũ, năng lực của một số giáo viên.
- Chất lượng học sinh: Học sinh trường ngày càng có nhiều sự thay đổi lớn về tâm sinh lý. Nhiều học sinh được gia đình cho sử dụng ĐTDĐ và tiếp cận internet thường xuyên, nhưng chưa biết tự chủ chọn lọc, còn để bị ảnh hưởng không tốt cho việc học tập và rèn luyện. Một số học sinh thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình hoặc chưa được quan tâm giáo dục đúng đắn, dẫn đến ý thức học tập và rèn luyện của các em không tốt.
- Được sự quan tâm của các cấp Uỷ đảng, UBND thành phố Bà Rịa, chính quyền địa phương, Sở GĐ-ĐT và Phòng GD-ĐT thành phố Bà Rịa; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thể hệ trẻ.
- Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, quan tâm hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
4. Xác định các vấn đề ưu tiên:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực và phẩm chất của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy - học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.
- Cũng cố và bảo quản tốt CSVC, quy hoạch hợp lý, kiện toàn các trang thiết bị hiện có nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cải tạo cảnh quan nhà trường khang trang - sạch - đẹp hơn, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
- Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
II. SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TẦM NHÌN
1.Sứ mệnh:
Tạo dựng môi trường học tập thân thiện, nền nếp, -kỷ cương, tích cực, để phát triển tiềm năng, sự sáng tạo của mỗi học sinh.
2. Các giá trị cốt lõi:
Hệ thống giá trị cơ bản:
Diễn giải các giá trị cơ bản:
Trong giai đoạn 2021 - 2026 duy trì ổn định về quy mô, chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả để đến 2023 trở thành đơn vị có phong trào giáo dục Xuất sắc. Phấn đấu trở thành một thương hiệu uy tín về chất lượng ở địa phương.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
- Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia, ít nhất đạt cấp độ hai về kiểm định chất lượng ở năm học 2020-2021.
- Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng; tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm.
- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2026, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao của thành phố Bà Rịa. Đạt tập thể lao động xuất sắc.
+ Duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021-2026.
+ Có quy mô ổn định và phát triển.
2.Chỉ tiêu:
2.1 Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên:
- Phấn đấu đến năm 2026 có 100% CB-GV-NV được đánh giá khá - giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường trở lên, trong đó có 30% đạt giỏi cấp TP và cấp tỉnh.
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Có trên 50% trở lên số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử.
- 30% đạt trình độ trên chuẩn.
2.2. Học sinh:
- Qui mô:
+ Phát triển lớp học: Ổn định 21 lớp.
+ Học sinh: khoảng 770 học sinh.
- Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 99,5% trở lên; Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 60% học lực khá, giỏi (30% trở lên học lực giỏi).
+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu không quá 1% ; không có học sinh kém.
+ Tỷ lệ TN THCS đạt 100%.
+ Thi học sinh giỏi : Cấp TP trên 60% HS dự thi đạt giải;
Có nhiều học sinh đạt giải cao cấp tỉnh.
+ Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt: 80% trở lên.
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
+ Chất lượng đạo đức: 100% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.
2.3. Cơ sở vật chất:
- Tôn tạo và bảo quản tốt CSVC, khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “xanh -sạch -đẹp”, giữ vững thành quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Trang bị thiết bị, cải tạo sân bóng đá, xây dựng mới nhà thi đấu đa năng đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.
2.4. Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: duy trì giữ vững danh hiệu tập thể Tiên tiến; đến 2023 phấn đấu đạt tập thể lao động xuất sắc, đạt danh hiệu cơ quan văn hoá.
- Chi bộ đạt tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.
- Các tổ chức: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh.
- Hàng năm có từ 80% lao động tiên tiến trở lên, trong đó có 15% CB,GV,NV đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
3. Phương châm hành động :
“Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”.
" Môi trường giáo dục là cốt lõi củng cố vị thế nhà trường".
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các giải pháp chung :
- Tuyên truyền trong CBQL,GV,NV và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
2. Các giải pháp cụ thể :
2.1. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của mỗi GV, NV để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
- Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. Phấn đấu 100% giáo viên phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
2.3. Công tác đội ngũ :
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ Tin học, Ngoại ngữ, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý nguồn, giáo viên, theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc.
- Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những người có thành tích xuất sắc.
- Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ GV có tiềm năng, nòng cốt; GV trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
- Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực nhận thức kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
2.5. Cơ sở vật chất:
- Hàng năm tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư chống xuống cấp CSVC, duy trì các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của CBQL-GV-NV, sân chơi, bãi tập của học sinh.
- Đầu tư lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng Lan và Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.
2.6. Kế hoạch - tài chính:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu- chi tài chính theo Luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
2.7. Tổ chức hoạt động Đoàn - Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội- tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ - TDTT…Tích cực duy trì nền nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên CBQL, GV, NV thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người.
2.8. Công tác xây dựng Đảng
Củng cố chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 01 đến 02 đảng viên mới trong mỗi năm học. Phấn đấu có trên 70% CBQL,GV, NV là đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.
2.9. Công tác xã hội hoá:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục phường các nhiệm kỳ.
- Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND phường, thoả thuận thống nhất với Ban đại diện CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động giáo dục.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho CMHS tham gia BHYT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động y tế học đường.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - phường- Hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
V. VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN THAM GIA
1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2021 - 2022: Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững trường THCS đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021-2026, thực hiện kiểm định chất lượng, phấn đấu đạt cấp độ 3.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2022 - 2026: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, ổn định quy mô, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt đơn vị xuất sắc.
4. Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng CBQL,GV, NV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
5. Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
6. Đối với tổ trưởng, tổ phó chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
7. Đối với cá nhân giáo viên, nhân viên:
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
8. Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
9. Ban đại diện cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Hỗ trợ tài chính và phối với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc CMHS thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
10. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
11. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:
- Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.
- Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường THCS Nguyễn Du giai đoạn 2021-2026 VÀ tầm nhìn đến năm 2030./.
HIỆU TRƯỞNG
Ý kiến bạn đọc